Chi phí bán hàng là gì? Những lưu ý dành cho nhà đầu tư F0
Trong hoạt động kinh doanh, việc hiểu rõ chi phí bán hàng (CPBH) là việc vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra những dự đoán, quản lý và sử dụng chi phí có hiệu quả. Từ đó, đơn vị có thể tối ưu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Giúp nâng cao hiệu quả tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Chi phí bán hàng là các loại phí phát sinh từ hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Và là một trong những khoản mục quan trọng ở trong báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. CPBH gắn liền với hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cần hiểu đúng về khái niệm CPBH là gì? Để có biện pháp cải thiện được hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Vậy chi phí bán hàng là gì? Ý nghĩa của nó là như thế nào? Có những yếu tố nào ảnh hưởng tới chỉ tiêu này? Đặc điểm và cách xác định CPBH?… Những thắc mắc này sẽ được Cú giải đáp cho anh em trong bài viết dưới đây.
1. Khái niệm
Đây là khái niệm khiến khá nhiều anh em nhầm lẫn. Đặc biệt là trong quá trình quản lý và vận hành hoạt động kinh doanh. Do đó, trong bài viết này, Cú sẽ chia sẻ với anh em về khái niệm CPBH. Cũng như những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến yếu tố này. Và cách tối ưu CPBH một cách hiệu quả nhất.
1.1 Chi phí bán hàng là gì?
Trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, để tạo ra sản phẩm để đưa ra thị trường. Đầu tiên doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản chi phí gọi chung là chi phí kinh doanh. Trong đó, chi phí bán hàng có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sản phẩm.
Chi phí bán hàng, trong tiếng Anh được gọi là Selling expenses. Là các chi phí liên quan đến quá trình bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ.
Căn cứ theo quy định tại Điều 91 Thông tư 200/2014/TT-BTC quy định về chi phí bán hàng như sau. Đó là các chi phí thực tế phát sinh trong quá trình bán sản phẩm. Bao gồm chi phí chào hàng, giới thiệu, quảng cáo sản phẩm, hoa hồng bán hàng. Và chi phí bảo hành sản phẩm (trừ hoạt động xây lắp), chi phí bảo quản, đóng gói, vận chuyển. Hay cũng có thể hiểu chi phí bán hàng là một loại chi phí dùng để xây dựng quy trình bán hàng sao cho hiệu quả. Hoặc cung cấp các dịch vụ của doanh nghiệp đến tay khách hàng. Các loại chi phí này bao gồm các khoản chi phí cơ bản như: Cơ sở vật chất, lương, khấu hao và bảo hành.
Điều quan trọng là xác định CPBH chính xác để đảm bảo định giá sản phẩm hoặc dịch vụ được thiết lập ở các cấp cung cấp tỷ suất lợi nhuận gộp phù hợp. Đưa doanh nghiệp vào vị trí để tối đa hóa lợi nhuận bằng cách quản lý chi phí trên cao . Các mặt hàng phổ biến nhất được bao gồm trong CPBH là lao động trực tiếp, vật liệu trực tiếp và phân bổ trên không.
Hiểu một cách đơn giản: Chi phí bán hàng là toàn bộ các chi phí liên quan đến quá trình bán hàng hóa, sản phẩm hay dịch vụ. Doanh nghiệp cần thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để tối ưu nó, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
Việc xác định CPBH chính xác là rất quan trọng để đảm bảo được định giá sản phẩm hoặc dịch vụ được thiết lập ở các cấp cung cấp tỷ suất lợi nhuận gộp phù hợp. Đưa doanh nghiệp vào vị trí để tối đa hóa lợi nhuận bằng cách quản lý chi phí trên cao.
1.2 Cách tính chi phí bán hàng
Trong kết quả báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp, một trong những khoản mục quan trọng, không thể thiếu trong mỗi bản báo cáo này đó chính là CPBH. Và để có thể đưa ra được những biện pháp nhằm cải thiện được hiệu quả của việc sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp cần thiết phải hiểu rõ về CPBH trước đã.
Do liên quan đến nhiều khoản chi phí khác nhau, từ cố định đến không cố định. Do vậy với số đông việc tính CPBH là một bài toán đầy nan giải. Chưa kể CPBH sẽ được tính dựa trên quy đổi ngân sách được sử dụng trước, trong và sau quá trình bán hàng. Ngoài ra, có rất nhiều yếu tố khác nhau sẽ tạo nên CPBH của doanh nghiệp. Nên buộc người tính toán cần phải hiểu rõ mọi điều, mọi khía cạnh trong hoạt động bán hàng. Có như vậy thì mới có thể xác định một cách chính xác.
Cách tính CPBH ra sao? Công thức tính CPBH như thế nào? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều anh em quan tâm.
Tuy nhiên, thực tế công thức tính CPBH lại rất đơn giản. Nó là tổng các khoản chi phí được sử dụng, phát sinh trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.
Và để có thể biết được cách tính CPBH ra sao. Hãy tham khảo ngay công thức tính CPBH mà Cú nêu dưới đây:
Chi phí bán hàng = Chi phí nhân viên + Chi phí dụng cụ + Chi phí bao bì vật liêu + Khấu hao + Bảo hành + Chi phí phát sinh.
Ví dụ 1: Công ty A là đơn vị chuyên phân phối xe ô tô Mercedes. Tháng 6/2022, Công ty A bán được 10 chiếc ô tô, doanh thu đạt 100 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bán hàng phát sinh trong tháng 6 như sau:
- Chi phí lương cho nhân viên bán hàng (bao gồm hoa hồng) chiếm 5% doanh thu trong tháng.
- Chi phí trang phục, phương tiện đi lại, các công cụ khác cho nhân viên bán hàng là 2 tỷ đồng.
- Chi phí bảo quản, đóng gói và vận chuyển xe đến tay khách hàng phát sinh 3 tỷ đồng.
- Chi phí khấu hao các tài sản cố định thuộc bộ phận bán hàng. Bao gồm nhà kho, bến bãi, showroom, phương tiện vận chuyển, phương tiện bốc dỡ là 6 tỷ đồng.
- Chi phí bảo hành chiếm 2% doanh thu.
- Các chi phí phát sinh khác như tiếp khách, quảng cáo,… là 1 tỷ đồng.
Như vậy, tổng CPBH của Công ty A trong tháng 6/2022 được xác định như sau:
CPBH = 5% * 100 tỷ + 2 tỷ + 3 tỷ + 6 tỷ + 2% * 100 tỷ + 1 tỷ = 19 tỷ đồng.
Ví dụ 2: CPBH của Công ty cổ phần sửa Vinamilk:
Những phân tích từ cơ cấu CPBH cho thấy. Tỷ trọng CPBH trên doanh thu thuần của Vinamilk tăng đều trong giai đoạn 2012 – 6 tháng 2016. 6 tháng đầu năm 2016, Vinamilk chi tổng cộng 891 tỷ đồng cho công tác quảng cáo. Nghĩa là tập đoàn này chi ra gần 4,9 tỷ đồng mỗi ngày cho quảng cáo. Con số này tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhưng thời điểm hiện tại, công tác hỗ trợ và hoa hồng cho nhà phân phối còn quan trọng hơn. Khi Vinamilk đã dành tới 1.418 tỷ đồng cho công tác này trong 6 tháng đầu năm 2016. tăng tới 34,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng này có thể nghĩ đến ngay là do vấn đề cạnh tranh. Tuy nhiên, một nguyên nhân khác cũng rất quan trọng khiến Vinamilk ngày càng chi phiều tiền cho công tác bán hàng. Đặc biệt là công tác hỗ trợ và hoa hồng cho nhà phân phối. Là tập đoàn này muốn đẩy mạnh khai mở và nhanh chóng chiếm lĩnh những thị trường còn tiềm năng. Đặc biệt là ở khu vực nông thôn, thông qua chiến lược chiếm lĩnh các nhà phân phối
Kết quả kinh doanh của Vinamilk trong Quý 3 – Năm 2022 như sau:
Trong phần này anh em có thể sử dụng công cụ của TCBS để tham khảo nhé. Nếu anh em nào chưa có tài khoản ở TCBS thì có thể mở. Hoàn toàn miễn phí và mọi thủ tục đều online nên rất thuận tiện. Cú sẽ để link đăng ký tài khoản miễn phí ở đây, anh em có thể mở tài khoản: https://iwp.tcbs.com.vn/105C912839. Mã giới thiệu của Cú, anh em có thể nhập vào để cùng tích lũy điểm khi sử dụng nhé: 105C912839.
1.3 Chi phí bán hàng có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp?
Mọi doanh nghiệp, công ty tham gia vào thị trường kinh doanh sẽ đều phải chịu CPBH. Ngay cả những cá nhân buôn bán với mô hình nhỏ lẻ cũng vậy. Chỉ có điều không thường được kiểm soát chặt chẽ và chuyên môn hóa cao như đơn vị kinh doanh. CPBH không chỉ được tính toán dựa trên những khoản trực tiếp mà bao gồm cả những khoản gián tiếp. Thông qua việc hạch toán và quản lý một cách chặt chẽ về CPBH. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể đánh giá đúng hiệu quả bán hàng, “gánh nặng” thuế của mình. Đồng thời phát triển KPIs hợp lý và đưa ra các biện pháp kiểm soát chi tiêu cho hợp lý.
Chỉ từ những con số được hạch toán một cách chính xác này. Anh em hoàn toàn có thể đưa ra rất nhiều đánh giá mang tính chất quan trọng. Nhất là kịp thời phát triển chiến lược bán hàng, giải pháp tối ưu ngân sách một cách sáng suốt. Hơn thế, dù chỉ là một “mảnh ghép nhỏ” trong tổng chi phi kinh doanh mà doanh nghiệp phải “gánh”. Thế nhưng, nếu CPBH ngày một gia tăng thì doanh nghiệp sẽ chịu áp lực cao hơn.
Chỉ cần CPBH gia tăng theo thời gian, chiếm tỷ lệ không nhỏ trong tổng chi phí. Như vậy sẽ vô hình chung tạo nên một áp lực nặng nề đối với mọi đơn vị. Tất nhiên, nếu chi phí cần phải bỏ ra cho hoạt động bán hàng là quá nhiều. Khi đó lợi nhuận doanh nghiệp đạt được sẽ giảm xuống. Cùng với đó số vốn bổ sung vào ngân sách hoạt động cũng hạn hẹp hơn trong kỳ tiếp theo.
CPBH cao, tăng liên tục thì giá thành sản phẩm, dịch vụ cũng sẽ tăng lên. Điều này ngẫu nhiên khiến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mất đi một ưu thế cạnh tranh. Nếu các yếu tố khác không đủ khác biệt, mang tính chất thuyết phục mà giá thành lại cao. Khi đó rất khó thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Vì vậy, ý nghĩa của nó sẽ liên quan trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Đây là lý do tại sao nó luôn được các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý quan tâm đến. Đặc biệt trong các bản báo cáo tài chính hay báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.
2. Chi phí bán hàng bao gồm các khoản chi phí nào?
Như đã nói đến, CPBH bao gồm rất nhiều các khoản chi phí liên quan khác nhau. Bao gồm cả chi phí trực tiếp lẫn chi phí gián tiếp. Tùy thuộc vào từng ngành hàng và mô hình kinh doanh, quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ thì những khoản liên quan này sẽ có sự khác nhau nhất định. Vì vậy, khi tìm hiểu CPBH bao gồm những gì? Sẽ phải căn cứ vào tình hình thực tế của từng doanh nghiệp để có đáp án chính xác nhất. Nhưng để giúp các anh em xây dựng được một bức tranh tổng thể nhất về CPBH. Sau đây Cú sẽ đưa ra danh sách 7 khoản chi phí “con” nằm trong CPBH. Đây là những khoản chi phí thường xuyên xuất hiện nhất.
2.1 Chi phí nhân viên
Yếu tố con người trong hoạt động bán hàng là một yếu tố quan trọng. Và sẽ quyết định đến hoạt động bán hàng của một doanh nghiệp. Vì vậy khoản CPBH đầu tiên thường được nhắc tới là chi phí người lao động. Là các khoản chi phí để trả lương cho nhân sự phục vụ hoạt động kinh doanh.
Nhân viên phục vụ trong quy trình bán hàng bao gồm rất nhiều vị trí khác nhau. Như : nhân viên bán hàng, nhân viên tư vấn, nhân viên đóng gói, nhân viên vận chuyển,… Chi phí dành cho nhân viên chủ yếu là chi phí cho lương, thưởng. Và các chính sách về bảo hiểm xã hội.
Chi phí này sẽ bao gồm tiền lương, tiền công, tiền ăn giữa ca. Và cả khoản trích bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn, bảo hiểm thất nghiệp,…
2.2 Chi phí dụng cụ, đồ dùng phục vụ bán hàng
Không chỉ có chi phí nhân viên chiếm tỷ trọng cao trong CPBH. Mà chi phí cho đồ dùng dụng cụ phục vụ bán hàng cũng là một khoản chi phí lớn. Có nhiều loại dụng cụ đồ dùng được sử dụng trong quá trình bán hàng. Chẳng hạn như: đồng phục, trang thiết bị bảo hộ, phương tiện đi lại, máy móc phục vụ cá nhân. Và các công cụ hỗ trợ khác,…
Chi phí dụng cụ bán hàng là các chi phí liên quan đến việc mua công cụ, dụng cụ. Nhằm phục vụ cho quá trình bán hàng. Chẳng hạn như dụng cụ đo lường, phương tiện tính toán, phương tiện giao hàng,…
Khoản chi phí cho dụng cụ đồ dùng Phục vụ bán hàng có thể được tái sử dụng. Hoặc sử dụng một lần tùy thuộc vào đặc thù công việc. Với mỗi một ngày khác nhau thì khoản chi phí đầu tư này cũng khác nhau rất nhiều.
2.3 Chi phí bao bì vật liệu
Khoản CPBH tiếp theo phải kể đến là chi phí bao bì vật liệu. Đây là khoản chi phí nhằm mục đích giữ gìn và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp. Nhìn chung tất cả các các vật liệu sử dụng ngoài sản phẩm được sản xuất ban đầu. Đều được liệt kê vào chi phí bao bì và vật liệu phụ trợ. Tùy thuộc vào các quy định của doanh nghiệp. Anh em có thể ghép một số công cụ hỗ trợ đặc thù vào chi phí bao bì vật liệu.
Ví dụ về CPBH này là chi phí vật liệu đóng gói sản phẩm, hàng hóa. Chi phí vật liệu dùng cho việc bảo quản, bốc vác, vận chuyển sản phẩm trong quá trình tiêu thụ. Chi phí vật liệu dùng cho sửa chữa, bảo quản tài sản cố định,… dùng cho bộ phận bán hàng.
2.4 Chi phí khấu hao
Với các doanh nghiệp có lượng sản phẩm hàng hóa lớn. Chi phí khấu hao là một khoản chi phí khổng lồ và cần phải chú ý. Chúng phản ánh khoản chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra cho việc trễ hẹn giao hàng tồn kho. Thời gian tồn kho của sản phẩm càng lớn thì chi phí khấu hao càng nhiều. Những sản phẩm bị loại bỏ hoặc tiêu hủy cũng được tính trong phần chi phí khấu hao sản phẩm.
Ngoài ra phần Chi phí khấu hao còn thể hiện ở các tài sản cố định. Theo đó các chi phí như cửa hàng, bến bãi, phương tiện bốc dỡ vận chuyển. Hay các công cụ hỗ trợ đo lường, tính toán cũng được xem là chi phí khấu hao. Cú định nghĩa chúng là chi phí khấu hao tài sản cố định. Bởi vì những loại tài sản này được đầu tư một lần. Khoản chi phí đầu tư này được chia nhỏ trong suốt vòng đời sử dụng của chúng.
Tóm lại, chi phí khấu hao chính là khoản chi phí phản ánh mức khấu hao tài sản cố định ở bộ phận bán hàng, bộ phận bảo quản. Như: nhà kho, bến bãi, cửa hàng, phương tiện vận chuyển, phương tiện bốc dỡ. Hoặc các phương tiện tính toán, đo lường và kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm,…
2.5 Chi phí bảo hành
Với một số sản phẩm dịch vụ cần bảo hành. Thì chi phí bảo hành cũng là một phần CPBH cần lưu tâm. Bởi lẽ không có một sản phẩm nào không phát sinh ra lỗi trong quá trình sử dụng. Nhà sản xuất và bán hàng luôn phải dự tính một khoản chi phí phục vụ cho quá trình bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa sản phẩm. Anh em có thể dễ dàng thấy khoản chi phí bảo hành này ở các đồ điện tử điện lạnh.
Chi phí bảo hành chính là khoản chi phí dùng để bảo hành sản phẩm, hàng hóa. Vì vậy doanh nghiệp cần thiết phải lưu ý loại chi phí này.
Ví dụ 3: Công ty bán đồ gia dụng khi bán sản phẩm cho khách kèm theo giấy bảo hành. Thời hạn bảo hành là 1 năm cho các lỗi về máy móc của nhà sản xuất. Tháng 1 năm 2022 công ty tiêu thụ được 1000 sản phẩm A với doanh thu là 1 tỷ đồng. Công ty thử nghiệm và ước tính tỷ lệ hỏng hóc là 5% doanh thu tiêu thụ.
Vậy công ty cần trích lập dự phòng bảo hành sửa chữa sản phẩm A là:
Giá trị trích lập dự phòng bảo hành = 5% * 1 tỷ đồng = 50 triệu đồng.
2.6 Chi phí dịch vụ mua ngoài
Chi phí dịch vụ mua ngoài là các chi phí dịch vụ mua ngoài phục vụ cho bán hàng. Như chi phí thuê ngoài sửa chữa tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho khâu bán hàng. Hay chi phí tiền thuê kho, thuê bãi, tiền thuê bốc vác, vận chuyển sản phẩm, hàng hóa đi bán. Và tiền trả hoa hồng cho đại lý bán hàng, cho đơn vị nhận uỷ thác xuất khẩu,…
2.7 Các khoản chi phí phát sinh
Ngoài các khoản chi phí đã nêu ở trên. Trong hoạt động bán hàng có rất nhiều các khoản chi phí phát sinh khác. Các khoản chi phí phát sinh này không xảy ra thường xuyên. Nhưng nó cũng đóng góp trong phần chi phí mà doanh nghiệp phải trả. Một số khoản chi phí phát sinh phải kể đến như hoạt động tiếp khách, chi phí quảng cáo,…
3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chi phí bán hàng là gì?
Bên cạnh việc hiểu được CPBH là gì và gồm những gì. Các doanh nghiệp cũng cần phải biết được đâu là những nhân tố ảnh hưởng tới yếu tố này.
Có rất nhiều các nhân tố khác nhau tạo nên CPBH. Tùy vào cách phân loại và đặc thù của ngành nghề. Anh em có thể có những cách để phân loại nhân tố khác nhau. Dưới đây là các nhân tố cơ bản ảnh hưởng CPBH của doanh nghiệp cần lưu tâm.
3.1 Khả năng tổ chức quá trình sản xuất sản phẩm
Quá trình sản xuất sản phẩm hàng hoá và dịch vụ là quá trình thực hiện sự kết hợp chặt chẽ các yếu tố đầu vào khác nhau. Như lao động, vật tư, kỹ thuật… nhằm mục đích cho ra đời một sản phẩm có chất lượng tốt.
Khả năng tổ chức sản xuất có tốt hay không rất quan trọng. Đó chính là sự ảnh hưởng trực tiếp đến việc tạo ra số lượng sản phẩm hàng hoá dịch vụ. Cũng như chất lượng của sản phẩm và nó tác động trực tiếp đến CPBH là gì. Cũng như giá cả của sản phẩm đó khi đưa ra thị trường
3.2 Khả năng bán sản phẩm hàng hoá và dịch vụ
Sau khi doanh nghiệp đã sản xuất được sản phẩm hàng hoá. Khâu tiếp theo sẽ là phải tổ chức bán với giá cao sản phẩm của mình. Để từ đó có được lợi nhuận cao phục vụ quá trình tái đầu tư.
CPBH của hoạt động kinh doanh chỉ có thể thu được sau khi bộ phận bán hàng thực hiện tốt việc chào bán sản phẩm trên thị trường. Để thực hiện tốt công tác này và có được chi phí bán hàng tốt thì doanh nghiệp cần:
- Nâng cao chất lượng các mặt hàng, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Tổ chức mạng lưới kênh tiêu thụ sản phẩm.
- Thực hiện công tác quảng cáo marketing, các phương thức bán và dịch vụ sau bán hàng.
Tất cả những yếu tố trên ảnh hưởng rất nhiều tới CPBH của doanh nghiệp.
4. Các biện pháp tiết kiệm chi phí bán hàng
Để có thể tối ưu hóa được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Việc tiết kiệm CPBH là vô cùng cần thiết. Tiết kiệm chi phí không phải là việc cắt giảm đến mức thấp nhất các khoản chi phí. Điều quan trọng với một doanh nghiệp là cân bằng giữa chi phí doanh thu và lợi nhuận.
Hiện nay, có rất nhiều cách có thể giúp cho một doanh nghiệp tiết kiệm được CPBH của mình một cách dễ dàng, hiệu quả. Một trong những giải pháp tối ưu là ứng dụng công nghệ và nắm được các giải pháp quản lý. Từ đó có thể giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng vận hành và hiệu suất công việc đó chính
Một doanh nghiệp hoạt động tốt cần đảm bảo các yếu tố để quá trình bán hàng được thuận lợi. Đồng thời phải quản lý được chi tiêu để hoạt động đó lại doanh thu tối đa. Dưới đây là một số cách mà doanh nghiệp thường áp dụng để tiết kiệm CPBH.
4.1 Áp dụng công nghệ trong hoạt động bán hàng
Như đã chia sẻ ở trên chi phí cho hoạt động nhân sự là vô cùng lớn. Vì vậy để có thể tiết kiệm CPBH. Doanh nghiệp nên sử dụng công nghệ khoa học kỹ thuật vào hoạt động bán hàng. Việc áp dụng công nghệ xảy ra ở hai khía cạnh cơ bản. Bao gồm quản lý và công nghệ phục vụ bán hàng.
Anh em thường thấy việc áp dụng công nghệ thông tin vào Logistic là hai mảng được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng. Nhưng việc áp dụng công nghệ vào trong hoạt động bán hàng không phải là điều dễ dàng. Thông thưởng chi phí cho các hoạt động đổi mới là rất lớn. Việc sử dụng công nghệ như thế nào? Và bao giờ phụ thuộc rất nhiều vào tiềm lực và định hướng của lãnh đạo doanh nghiệp.
Nếu anh em đang có một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cần có một biện pháp cụ thể và chi tiết theo từng giai đoạn. Trong đó yếu tố dễ dàng thay đổi nhất là thay đổi nhận thức của cán bộ công nhân viên. Hãy để cho nhân viên luôn có một tinh thần tiếp nhận các kiến thức và công nghệ mới.
Việc áp dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật vào hoạt động bán hàng cần thực hiện dứt khoát. Có nghĩa rằng khi có một hoạt động thay đổi nào đó, anh em cần làm triệt để nó và đạt được kết quả thực sự. Lúc này anh em mới chuyển sang các mảng các phần khác của hoạt động này.
Lưu ý: Mặc dù doanh nghiệp phải thực hiện nhiều đổi mới. Đồng thời nâng cấp các công nghệ sản xuất mới trong việc vận hành và sản xuất công ty. Tuy nhiên, việc đổi mới cần rất nhiều vốn. Đòi hỏi công ty phải có các biện pháp cụ thể để giải quyết bài toán tài chính. Bên cạnh đó cũng cần nâng cao trình độ tổ chức lao động, nhân sự. Từ đó sẽ tránh được tối đa các thiệt hại trong quy trình sản xuất. Giúp tiết kiệm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.
4.2 Tăng cường giám sát tài chính
Để tiết kiệm CPBH, doanh nghiệp cần một kế hoạch tài chính đầy đủ và rõ ràng. Kế hoạch tài chính càng chi tiết rõ ràng bao nhiêu thì càng tiết kiệm được chi phí bấy nhiêu. Bởi lẽ càng nhiều các khoản chi phí trong hoạt động kinh doanh càng khó kiểm soát và tốn kém. Thông qua việc kiểm soát tài chính, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí. Đồng thời có thể đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra.
Đối với các khoản chi phí liên quan đến đến công cụ và vật liệu tiêu hao. Doanh nghiệp cần xây dựng được định mức tiêu hao về vật tư. Ai cũng hiểu rằng trong quá trình bán hàng luôn có những thay đổi. Điều này dẫn đến việc thay đổi trong các khoản đầu tư về công cụ và vật liệu. Việc cải tiến quy trình, vật tư phục vụ bán hàng cũng thường xuyên xảy ra. Nhưng là một nhà quản trị cần có tầm nhìn xa và kiểm soát. Và khống chế chúng ở một mức cho phép.
Các công ty cần đặt ra KPI phù hợp với từng bộ phận, từng cá nhân. Trên cơ sở đó làm nền tảng đánh giá mức lương, thưởng dành cho từng nhân viên. Cần phải khống chế các khoản chi phí phát sinh ra trong quá trình bán hàng. Những khoản này phải có chứng từ pháp lý đầy đủ. Nếu không công ty có thể dính vào các vấn đề pháp luật/cơ quan chức năng.
4.3 Áp dụng phương pháp phân bổ chi phí bán hàng.
Để có thể tiết kiệm được chi phí bán hàng, doanh nghiệp cần làm gì? Đó là áp dụng phương pháp phân bổ nó một cách hợp lý. Việc phân bổ cần thực hiện theo từng giai đoạn. Càng chi tiết cụ thể bao nhiêu thì doanh nghiệp càng tiết kiệm được chi phí bấy nhiêu.
Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí. Mà việc phân bổ chi phí bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số, tối đa hóa lợi nhuận cuối kỳ của doanh nghiệp.
Khoản CPBH cần phân bổ cho hàng còn lại cuối kỳ được xác định theo công thức:
Chi phí bán hàng phân bổ cho hàng còn tồn cuối kỳ = (Tổng chi phí bán hàng cần phân bổ / Tổng tiêu thức phân bổ của hàng cần tiêu thụ trong kỳ và hàng còn tồn cuối kỳ chưa tiêu thụ) * Tổng tiêu thức phân bổ của hàng còn tồn cuối kỳ.
Từ đó, xác định CPBH phân bổ cho hàng đã tiêu thị trong kỳ theo công thức:
Chi phí bán hàng phân bổ cho hàng đã tiêu thụ trong kỳ – Chi phí bán hàng phân bổ cho hàng còn tồn đầu kỳ + Chi phí bán hàng thực tế phát sinh trong kỳ – Chi phí bán hàng phân bổ cho hàng còn tồn cuối kỳ.
Trong đó:
- Tổng CPBH cần phân bổ bao gồm chi phí bán hàng của hàng còn lại đầu kỳ. Và CPBH thực tế phát sinh trong kỳ (đã trừ các khoản ghi giảm chi phí). Đây là trường hợp phân bổ toàn bộ chi phí. Trong thực tế, doanh nghiệp có thể chỉ chọn một số khoản chi phí lớn và liên quan đến cả hai bộ phận hàng hoá (hàng đã tiêu thụ trong kỳ và hàng còn lại cuối kỳ) để phân bổ. Còn các khoản mục chi phí khác. Có thể hạch toán chi tiết được sẽ được tập hợp riêng cho từng bộ phân hàng hoá tiêu thụ.
- Tổng tiêu thức phân bổ hàng đã tiêu thụ trong kỳ và hàng còn lại chưa tiêu thụ cuối kỳ. Bằng tổng tiêu thức phân bổ của hàng còn lại chưa tiêu thụ đầu kỳ và hàng phát sinh tăng trong kỳ. Tiêu thức này có thể là trị giá mua của hàng hoá, doanh thu của hàng hoá. Hoặc số lượng, trọng lượng của hàng hóa…
* Tiêu thức: Là tiêu chí và cách thức tiến hành để phân loại, phân bổ cho một chỉ tiêu nào đó. Chẳng hạn, công ty X có chi phí chung để sản xuất ra 2 sản phẩm A và sản phẩm B đã tập hợp được 65.000.000 đồng. Biết rằng trong kỳ đã sản xuất được 370 sản phẩm A và 630 sản phẩm B. Tiêu thức phân bổ là số lượng sản phẩm sản xuất. Chi phí sản xuất chung phân bổ cho A là: 65.000.000 / (370 + 630) * 370 = 24.050.000 đồng. Chi phí sản xuất chung phân bổ cho B là: 65.000.000 / (370 + 630) * 630 = 40.950.000 đồng.
Ví dụ 4: Công ty thương mại A tiến hành mua 400kg nguyên vật liệu X và 600kg nguyên vật liệu Y. Chi phí vận chuyển nguyên vật liệu A và B là 1 triệu đồng.
Công ty A tiến hành phân bổ chi phí vận chuyển nguyên vật liệu A và B theo số lượng như sau:
Chi phí vận chuyển nguyên vật liệu A = 400KG / 1000KG * 1tr = 400.000 đồng.
Chi phí vận chuyển nguyên vật liệu B = 1 tr.đ – 0,4tr.đ = 0,6 triệu đồng.
Tóm lại: Ở nền công nghiệp hiện nay, có rất nhiều cách để doanh nghiệp có thể tiết kiệm CPBH một cách hiệu quả. Ứng dụng công nghệ và nắm được các giải pháp quản lý được xem là giải pháp tối ưu. Giúp nâng cao khả năng vận hành và hiệu suất công việc.
Theo đó, doanh nghiệp cần thường xuyên đổi mới, nâng cấp công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cần đưa ra biện pháp cụ thể để đảm bảo khả năng giải quyết các bài toán tài chính để đảm bảo khả năng xoay vòng vốn.
Ngoài ra, một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp có thể tối ưu được CPBH đó là nâng cao trình độ nhân sự và tối ưu hiệu suất công việc bằng cách cho nhân viên tiếp cận cũng như là ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh.
5. Một số câu hỏi thường gặp về chi phí bán hàng
5.1 Phân biệt chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp
Hiện nay, vẫn còn khá nhiều anh em nhầm lẫn giữa chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Để có thể phân biệt được hai loại chi phí này. Hãy đọc ngay những so sánh chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp dưới đây của Cú:
Chi phí bán hàng
- Chi phí bán hàng là các chi phí liên quan phát sinh trong quá trình tiêu thụ sản phẩm. Chi phí bán hàng được theo dõi chi tiết theo từng nội dung của chi phí. Như là chi phí lương nhân viên trong bộ phận bán hàng, chi phí vật liệu văn phòng, bao bì. Chi phí liên quan công cụ lao động, khấu hao TSCĐ. Hay chi phí về bảo hành, chi phí dịch vụ mua ngoài, chi phí bằng tiền khác.
- Chi phí bán hàng liên quan trực tiếp và gián tiếp đến việc tạo ra doanh thu. Từ bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong đó:
+ Chi phí bán hàng trực tiếp: Là những chi phí phát sinh tại thời điểm bán sản phẩm và dịch vụ. Ví dụ: chi phí giao dịch, chi phí vận chuyển,…
+ Chi phí bán hàng gián tiếp: Là những chi phí phát sinh trước hoặc sau khi bán hàng được thực hiện. Ví dụ: tiền lương nhân viên bán hàng, chi phí tiếp khách,…
- Tài khoản sử dụng: Tài khoản 641 – chi phí bán hàng. Tài khoản này được sử dụng để phản ánh các chi phí thực tế phát sinh trong quá trình bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ
Chi phí quản lý doanh nghiệp:
- Chi phí quản lý doanh nghiệp: Là các chi phí chung liên quan đến hoạt động quản lý và điều hành của doanh nghiệp gồm:
+ Chi phí về lương nhân viên của bộ phận quản lý doanh nghiệp. Bao gồm: tiền lương, tiền công, các khoản phụ cấp theo lương…;
+ BHXH, BHYT, KPCĐ, BHTN của nhân viên quản lý doanh nghiệp;
+ Chi phí vật liệu văn phòng, công cụ lao động, khấu hao TSCĐ sử dụng cho quản lý doanh nghiệp;
+ Thuế môn bài;
+ Chi phí dịch vụ mua ngoài (điện, nước, điện thoại, fax,…);
+ Chi phí bằng tiền khác (hội nghị khách hàng, tiếp khách…).
- Là chi phí cố định, một số khác được gọi là chi phí biến đổi.
- Những chi phí này không liên quan đến việc sản xuất hay bán sản phẩm, dịch vụ. Mà thay vào đó là hoạt động kinh doanh chung đang diễn ra tại doanh nghiệp. Ví dụ: tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, bảo hiểm,…
- Tài khoản sử dụng: Tài khoản 642 – Chi phí quản lý doanh nghiệp. Tài khoản này được sử dụng để phản ánh các chi phí quản lý chung của doanh nghiệp.
5.2 Chi phí bán hàng có khác với chi phí tạo nên giá vốn hàng bán (COGS) hay không?
Câu trả lời là Có. Giá vốn hàng bán là tất cả các chi phí trực tiếp liên quan đến việc sản xuất hoặc mua sản phẩm để bán. Đối với một nhà sản xuất, chi phí này sẽ bao gồm nguyên vật liệu thô. Chi phí liên quan đến việc đưa nguyên vật liệu đến địa điểm sản xuất. Và tiền công của những người làm ra nó.
Mặt khác, CPBH là chi phí gián tiếp. Là những thứ cần thiết để bán thành phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng. Cụ thể gồm các chi phí liên quan đến việc nhận đơn đặt hàng sản phẩm, dịch vụ. Cũng như đưa những thứ đó đến tay khách hàng. Điều này là trái ngược với COGS, chi phí rõ ràng để sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tiền lương của nhân viên bán hàng, tiền hoa hồng của người đó. Hay chi phí của bất kỳ tài liệu tiếp thị nào họ sử dụng để bán hàng. Chi phí đi lại liên quan đến các chuyến thăm của khách hàng. Và chi phí giao hàng đều là chi phí bán hàng.
5.3 Chi phí bán hàng chiếm bao nhiêu là hợp lý?
CPBH chiếm bao nhiêu % trên báo cáo kết quả kinh doanh của Doanh nghiệp là điều mà nhiều anh em quan tâm.
Theo kinh nghiệm của Cú, thì Định mức CPBH thường được duy trì khoảng 1 đến 5% trên tổng các khoản chi phí của doanh nghiệp.
- Tỷ lệ này cao thì chứng tỏ Công ty đang trong các giai đoạn triển khai các sản phẩm mới. Cần đầu tư nhiều cho marketing để xâm nhập thị trường, cũng như tăng trưởng về tiêu thụ sản phẩm.
- Tỷ lệ này càng thấp thì chứng tỏ Công ty đã có chỗ đứng trên thị trường. Các sản phẩm đã được nhận diện thương hiệu. Và Công ty ít tốn kém chi phí để tìm kiếm khách hàng mới hơn.
Trên đây là giải thích cho câu hỏi Chi phí bán hàng bao nhiêu là hợp lý? Nếu anh em có thêm góp ý bổ sung, hãy comment bên dưới nhé.
Lưu ý về chi phí bán hàng:
- Chi phí bán hàng (hạch toán vào tài khoản 641) được mở chi tiết theo từng nội dung chi phí. Chẳng hạn như: Chi phí nhân viên, vật liệu, bao bì, dụng cụ, đồ dùng, khấu hao TSCĐ. Chi phí dịch vụ mua ngoài, chi phí bằng tiền khác. Tuỳ theo đặc điểm kinh doanh, yêu cầu quản lý từng ngành, từng doanh nghiệp. Tài khoản 641 có thể được mở thêm một số nội dung chi phí. Cuối kỳ, kế toán kết chuyển CPBH vào bên tài khoản Xác định kết quả kinh doanh.
6. Phương pháp quản lý chi phí bán hàng hiệu quả
Quản lý chi phí bán hàng là một phần trong các mảng mà doanh nghiệp phải quan tâm. CPBH sẽ tác động trực tiếp đến lợi nhuận của chính công ty. Vì thế, doanh nghiệp luôn mong muốn có được chi phí thấp nhất, tăng hiệu quả bán hàng. Tuy nhiên, đây không phải là một việc dễ dàng.
Cú đã tổng hợp lại một vài phương pháp và các tip hiệu quả giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động quản lý CPBH dưới đây.
Đầu tiên, chúng ta cần phải hiểu rõ thế nào là quản lý CPBH.
6.1 Quản lý chi phí bán hàng là gì?
Quản lý chi phí bán hàng là hoạt động giám sát, kiểm tra và kiểm soát các CPBH trong doanh nghiệp. Đây là một hoạt động cần thiết của mọi doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả của việc kinh doanh. Quản lý chi phí thường gắn liền với ghi nhận, kiểm soát các CPBH.
Quản lý CPBH bao gồm quản lý các chi phí sau:
- Chi phí nhân viên: Đây là khoản tiền cần phải trả cho các nhân sự phục vụ trong quy trình bán hàng. Chủ yếu bao gồm tiền lương cho nhân viên và các chi phí trợ cấp, bảo hiểm như pháp luật.
- Chi phí vật liệu, bao bì: liên quan đến quá trình đóng gói, bảo quản cũng như vận chuyển sản phẩm…
- Chi phí dụng cụ: bao gồm chi phí cho phương tiện làm việc, phương tiện đo lường…
- Khấu hao: đây là chi phí mà doanh nghiệp sẽ phải trả nếu sản phẩm của mình bị trễ hẹn giao hàng. Và phải để lại ở kho bảo quản, bến bãi…
- Bảo hành: thường dùng để sửa chữa các sản phẩm, hàng hóa nếu trong trường hợp sản phẩm có lỗi kỹ thuật cần phải sửa gấp để kịp tiến độ giao cho khách hàng.
- Chi phí phát sinh khác: Các chi phí ngoài các chi phí trên. Bao gồm: việc tiếp khách ở bộ phận bán hàng, chi phí hội nghị khách hàng…
6.2 Tại sao phải quản lý chi phí bán hàng?
Nếu biết quản lý chi phí bán hàng tốt, doanh nghiệp sẽ có thể kinh doanh hiệu quả hơn. Dưới đây là ba lợi ích cụ thể mà nó đem lại:
- Làm cơ sở để xác định được lợi nhuận và hiệu quả kinh tế của mình qua từng kỳ.
- Đánh giá được việc kinh doanh của doanh nghiệp và nhận thấy các “lỗ hổng” trong quá trình bán hàng. Từ đó đưa ra được mục tiêu giảm chi phí cho các kỳ tiếp theo.
- Là tiền đề để doanh nghiệp điều tra, phân tích các nguyên nhân dẫn đến tăng chi CPBH. Qua đó doanh nghiệp có thể lập kế hoạch, kiểm soát sao cho việc bán hàng trở nên hiệu quả.
Quản lý CPBH hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có được ưu thế hơn so với các doanh nghiệp khác. Đặc biệt khi thị trường ngày càng cạnh tranh. CPBH thấp, doanh nghiệp càng có cơ hội có lợi nhuận cao hơn. Có được nhiều vốn hơn để đầu tư cho mình sau này.
6.3 Làm thế nào để quản lý chi phí bán hàng hiệu quả?
a) Phân bổ chi phí bán hàng hợp lý
Có rất nhiều loại chi phí bán hàng khác nhau trong doanh nghiệp. Chính vì thế mà doanh nghiệp cần phải phân loại chúng một cách rõ ràng, chính xác. Sau khi phân loại các CPBH. Doanh nghiệp cần phân bổ xem mỗi loại chi phí đó có hạn mức là bao nhiêu. Không nên lập hạn mức quá thấp hoặc quá cao.
b) Xây dựng quy trình quản lý chi phí bán hàng
Mỗi công ty sẽ có những CPBH khác nhau, tính chất khác nhau. Chính vì thế các doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình quản lý chi phí phù hợp với mình. Có một quy trình hợp lý sẽ giúp các doanh nghiệp thực hiện nghiệp vụ dễ dàng và chính xác hơn. Quy trình quản lý chi phí có thể thay đổi trong tương lai, theo từng thời kì của công ty.
c) Lập kế hoạch quản lý chi phí bán hàng từng thời kỳ
Quản lý chi phí cần được lập kế hoạch theo từng tháng, hoặc thậm chí là theo tuần. Kế hoạch càng sát sao, càng chi tiết thì việc quản lý càng rõ ràng. Các kế hoạch cần phải được tham khảo và dựa trên kết quả từ kỳ trước. Tránh lập kế hoạch bị viển vông, không thực tế.
d) Cắt giảm chi phí bán hàng thừa thãi
Có nhiều chi phí bán hàng không đem lại hiệu quả kinh doanh. Ví dụ như số lượng nhân viên bán hàng. Có những cửa hàng thuê quá nhiều nhân viên bán hàng, nhưng làm việc không hiệu quả. Chính vì thế cửa hàng phải cắt giảm bớt những nhân sự không đem lại lợi nhuận cho công ty.
Mặt khác, có một vài chi phí bị lãng phí mà có thể công ty không để ý. Đó là những chi phí hoạt động thường nhật, gồm: chi phí nước, chi phí điện, chi phí đi lại,… Với các chi phí như điện nước, công ty nên mạnh tay phạt nặng các nhân viên gây lãng phí. Ngoài ra, chỉ sử dụng các dịch vụ cao cấp khi đi công tác, tiếp khách trong trường hợp thực sự cần thiết.
e) Tham khảo cách quản lý chi phí bán hàng của các doanh nghiệp cùng ngành
Mỗi ngành khác nhau đều có những chi phí bán hàng đặc trưng. Vì thế, thay vì quan tâm đến các ngành khác. Hãy chú ý đến những công ty cùng ngành có khả năng quản lý CPBH hiệu quả. Các doanh nghiệp có thể theo dõi và học hỏi họ cách thức mà họ quản lý. Liệu tại sao CPBH của họ giảm? Và làm thế nào để họ giải quyết vấn đề đó. Các doanh nghiệp cần phải đặt câu hỏi và học cách các doanh nghiệp khác làm.
f) Sử dụng công nghệ trong quản lý chi phí bán hàng
Đây là một trong những biện pháp hiệu quả nhất mà mọi doanh nghiệp nên áp dụng. Các phần mềm quản lý sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi và kiểm soát CPBH chính xác. Trước đây, để quản lý chi phí bán hàng. Thông thường doanh nghiệp sẽ phải mất khá nhiều thời gian và chi phí khi làm việc thủ công. Điều đó cũng gây ra nhiều lỗi sai sót, rủi ro. Dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Với các phần mềm quản lý, doanh nghiệp có thể theo dõi sát sao các chi phí kinh doanh. Các số liệu sẽ được tự động cập nhập và được đồng bộ vào dữ liệu chính của công ty. Các dữ liệu sẽ được biểu thị và trích xuất báo cáo giúp doanh nghiệp kiểm tra, theo dõi.
Những phần mềm quản lý như vậy thường yêu cầu một khoản chi phí không nhỏ. Anh em có thể trải nghiệm gói miễn phí cho doanh nghiệp sử dụng của bePOS – Phần mềm quản lý bán hàng 4.0 trước khi quyết định đầu tư chi phí này. Anh em có nhu cầu tham khảo tại đây: https://bepos.io/bang-gia/
6.4 Các mẹo và lưu ý khi quản lý chi phí bán hàng
a) Chỉ số tỷ trọng chi phí bán hàng theo ngành
Tỷ trọng CPBH so với các loại chi phí khác thường khác nhau giữa các doanh nghiệp. Một công ty có nhiều chi nhánh cửa hàng sẽ tốn rất nhiều chi phí cho mặt bằng kinh doanh. Còn các công ty bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử thì không tốn chi phí mặt bằng. Nhưng sẽ tốn chi phí cho quảng cáo online. Chính vì thế các doanh nghiệp phải chú ý đến tỷ trọng CPBH bình quân của ngành mà mình kinh doanh. Bởi nếu tỷ trọng CPBH cao hơn so với trung bình. Thì chứng tỏ việc bán hàng chưa hiệu quả và cần được điều chỉnh.
b) Lập ra các chỉ tiêu việc làm cho nhân viên
Để tối ưu các CPBH, doanh nghiệp cần có những chỉ tiêu việc làm phù hợp với từng nhân viên. Trên cơ sở đó đánh giá được lương thưởng hàng tháng. Tránh trường hợp nhân viên được hưởng mức lương và trợ cấp không tương xứng với năng lực của mình.
e) Kiểm soát các chi phí bán hàng phát sinh
Bên cạnh đó, các khoản chi phí phát sinh trong CPBH cần phải được khống chế. Ít nhất là phải ở một mức độ nhất định. Cần có những giấy tờ đảm bảo chứng minh cho các chi phí này. Để tránh việc bị thất thoát chi phí không đáng có. Ví dụ doanh nghiệp cần kiểm tra các hóa đơn chi phí phát sinh. Và cho người kiểm tra xem liệu chi phí này có thật sự đúng hay không. Nếu đó là chi phí không hợp lý, doanh nghiệp phải có hình phạt đối với nhân viên không trung thực, khai gian chi phí.
7. Ví dụ về phân tích chi phí bán hàng của Công ty cổ phần Vinhomes
Trong bài viết trước, Cú đã cùng anh em phân tích chỉ tiêu chi phí tài chính của CTCP Vinhomes. Trong bài viết này, hãy cùng Cú tìm hiểu chi phí bán hàng của Công ty Vinhomes gồm những gì?
Theo báo cáo tài chính kiểm toán riêng lẻ năm 2018, năm 2019 và năm 2020. CPBH của Công ty như sau:
Chi phí bán hàng:
Công ty sử dụng một khoản CPBH khá ổn định, không biến động quá nhiều qua các năm, chiếm khoảng 2-3% doanh thu. Đặc biệt năm 2020, CPBH là 192 tỷ đồng, giảm ~ 29,2% so với 2019. Chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 0,8% doanh thu. Đây là con số ấn tượng khi VHM đã cắt giảm được đáng kể CPBH.
Có thể thấy, CPBH giảm chủ yếu là do chi phí hoa hồng môi giới giảm đột biến. Từ 293 tỷ xuống còn 99,3 tỷ, trong khi chi phí nhân viên, quảng cáo tiếp thị tiếp tục tăng.
Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Vinhomes trong Quý 3 – Năm 2022 như sau:
Trong phần này anh em có thể sử dụng công cụ của TCBS để tham khảo nhé. Nếu anh em nào chưa có tài khoản ở TCBS thì có thể mở. Hoàn toàn miễn phí và mọi thủ tục đều online nên rất thuận tiện. Cú sẽ để link đăng ký tài khoản miễn phí ở đây, anh em có thể mở tài khoản: https://iwp.tcbs.com.vn/105C912839. Mã giới thiệu của Cú, anh em có thể nhập vào để cùng tích lũy điểm khi sử dụng nhé: 105C912839.
Tuy nhiên, như Cú đã trình bày ở trên. Nếu chỉ phân tích riêng chỉ tiêu CPBH sẽ dẫn tới quyết định thiếu chính xác. Chỉ tiêu này cần sử dụng làm số liệu so sánh với từng giai đoạn tài chính của công ty. Anh em cũng cần kết hợp các chỉ số biên lợi nhuận gộp, biên lợi nhuận ròng… để có quyết định đầu tư đúng đắn và chính xác nhất.
Lời kết
Như vậy Cú vừa cùng các anh em tìm hiểu về chi phí bán hàng là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến CPBH? Cũng như phương pháp giúp bạn tiết kiệm CPBH hiệu quả. Mong rằng những chia sẻ của Cú sẽ giúp anh em có một cách nhìn tổng quan hơn về CPBH. Đây là chỉ số quan trọng giúp nhà đầu tư đánh giá sức khỏe tài chính và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ về CPBH của công ty qua các năm. Từ đó để đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả nhất nhé.
Để cập nhật thêm những kiến thức tài chính – chứng khoán bổ ích. Hãy ghé thăm Cú thường xuyên nhé!
Nếu còn điều gì thắc mắc về chủ đề này, anh em có thể inbox cho Cú. Cú luôn sẵn sàng trao đổi và đón nhận những thông tin kiến thức mới đến từ anh em.
Ngoài ra, anh em cũng nên trang bị cho mình các kiến thức vĩ mô khác hữu ích với nhà đầu tư.
Anh em có thể bắt đầu từ series Các chỉ số vĩ mô cần chú ý của Cú như:
1. GDP là gì? Những điều nhà đầu tư chứng khoán mới cần biết 2022
2. Tỷ giá hối đoái là gì? Tất tần tật từ A-Z cho nhà đầu tư mới
3. Chỉ số CCI là gì? Tìm hiểu về CCI từ A-Z cho nhà đầu tư mới bắt đầu 2022
Khóa học chứng khoán cho NĐT F0 của Cú
Ngoài ra để hiểu rõ hơn chứng năng cũng như cách phân tích chuyên sâu 1 báo cáo kết quả kinh doanh anh em có thể học thêm. Hiện tại Cú có cung cấp khóa học chứng khoán với những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao cho anh em. Cụ thể, bao gồm 3 khóa học: phân tích cổ phiếu BĐS, chứng khoán cơ sở, và chứng khoán phái sinh. Cú sẽ giúp anh em:
💯 Cung cấp kiến thức căn bản từ A-Z cho nhà đầu tư cả mới và lâu năm.
💯 Thực chiến thị trường, thành thạo các lệnh giao dịch.
💯 Hiểu đúng về cổ phiếu BĐS, mô hình kinh doanh, cách biến dự án thành tiền của DN BĐS.
Vì vậy nếu anh em nào có nhu cầu, có thể đăng ký khóa học hướng dẫn cơ bản từ A-Z về chứng khoán của Cú. Khóa học dành cho cả nhà đầu tư mới và lâu năm. Chỉ cần inbox là Cú sẽ giải đáp các thắc mắc nhé!
Chúc anh em đầu tư thành công!
Các kênh liên lạc
Để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về chứng khoán, theo dõi các kênh của Cú theo thông tin:
| Facebook: https://m.me/CuThongThai.VNInvestor
| Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsk1Sln_4ju2JVyPhFcWwtA
| Tiktok: https://vt.tiktok.com/ZSJJKgbU4/
| Instagram: https://www.instagram.com/cuthongthai/
| Podcasts: https://open.spotify.com/show/2QVMe6zi7toZM1YzRdUt7V
| Group cộng đồng Nhà đầu tư F0: https://www.facebook.com/groups/17609477738969